วันอังคารที่ 2 ตุลาคม พ.ศ. 2555

ปัญหาผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมจากการท่องเที่ยวในเมืองพัทยา : กรณีศึกษา ชายหาดพัทยา


          
          พัทยานั้นเป็นเมืองท่องเที่ยวยอดนิยมแห่งหนึ่งของเมืองไทย ยิ่งโดยเฉพาะกับนักท่องเที่ยวต่างชาติด้วยแล้ว ความนิยมนี่ยิ่งทวีคูณขึ้นไปอีก โดยในปัจจุบันเมืองพัทยานั้นเป็นมากกว่าเมืองสำหรับนักท่องเที่ยวราตรีแบบในอดีตแล้ว เพราะว่ามีการพัฒนาสถานที่ท่องเที่ยวธรรมชาติและรูปแบบต่าง ๆ มากขึ้นนั่นเอง นอกจากนั้นในตัวเมืองยังเต็มไปด้วยแหล่งช๊อปปิ้ง และร้านอาหาร สำหรับนักกิน นักช็อปด้วย ยังมีอีกอย่างหนึ่งที่พลาดไม่ได้เลยก็คือ จากเมืองพัทยาเราสามารถนั่งเรือไปเที่ยวชมเกาะล้านที่อยู่ไม่ไกลจากเมืองพัทยาได้อีกด้วย เพราะฉะนั้นแล้วพัทยาในปัจจุบันจึงสามารถเป็นสถานที่ท่องเที่ยวสำหรับทุกเพศทุกวัย




วัตถุประสงค์


 1. เพื่อศึกษาแหล่งท่องเที่ยวบริเวณชายหาดเมืองพัทยา
 2. เพื่อศึกษาผลประโยชน์และผลกระทบจากการท่องเที่ยวบริเวณชายหาดเมืองพัทยา
 3. เพื่อหาแนวทางแก้ไขในการทำให้ชายหาดเมืองพัทยาสะอาดขึ้น


ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ

 1. ทราบถึงความเป็นไปและการเปลี่ยนแปลงของแหล่งท่องเที่ยวบริเวณชายหาดเมืองพัทยา
 2. ทราบถึงผลประโยชน์และผลกระทบจากการท่องเที่ยวและให้ทางเมืองพัทยาหันมาสนใจปัญหาเหล่านี้อย่าจริงจัง
 3. ค้นพบแนวทางในการแก้ไขปละปรับปรุงปัญหาสิ่งแวดล้อมบริเวณชายหาดเมืองพัทยา



พื้นที่่ศึกษา




          ชายหาดเมืองพัทยา เป็นหาดรูปโค้ง อยู่ในตัวเมืองพัทยา มีความยาวประมาณ 3 กิโลเมตรเศษ  เป็นหาดที่มีถนนเลียบชายหาดที่ร่มรื่นด้วยพันธ์ไม้นานาชนิด ชายหาด ทางด้านเหนือเป็นบริเวณที่ค่อนข้างเงียบสงบ นักท่องเที่ยวนิยมไปเล่นน้ำนั่งพักผ่อน หรือเล่นกีฬาทางน้ำต่างๆ ส่วนชายหาดช่วงกลางไปจนถึงสุดหาดทางด้านใต้ เป็นบริเวณที่มีธุรกิจการบริการหนาแน่น ทั้งแหล่งอาหาร เครื่องดื่ม ห้างสรรพสินค้า ร้านขายของที่ระลึก ตลอดจนแหล่งบันเทิงเริงรมย์ต่างๆ มากมาย



ขอบเขตพื้นที่ศึกษา

 1. ศึกษาปัญหาขยะที่อยู่บริเวณชายหาดพัทยา
 2. ศึกษาหาแนวทางลดจำนวนขยะบริเวณชายหาด
 3. ศึกษาการขยายตัวหรือเปลี่ยนแปลงของสถานที่ท่องเที่ยวริมชายหาด



วิธีการศึกษา

 1. เก็บข้อมูลจากพื้นที่จริงจากบริเวณชายหาดพัทยา รวมถึงการลถ่ายภาพจากพื้นที่ปัญหา
 2. เก็บข้อมูลกิจการการท่องเที่ยวหลักบริเวณชายหาด การเปลี่ยนแปลงและการก่อสร้างเพิ่มเติม
 3. ค้นคว้าหาข้อมูลจากอินเทอร์เน็ตเพื่อใช้ประกอบกับข้อมูลจากการลงพื้นที่



ผลการศึกษา

          พัทยาเป็นเมืองท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงติดอันดับโลก นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างประเทศจึงหลั่งไหลเข้ามาท่องเที่ยวในเมืองพัทยา เนื่องจากเป็นสถานที่ที่มีความสวยงาม และมีกิจกรรมต่างๆที่น่าสนใจสำหรับนักท่องเที่ยว ไม่ว่าจะเป็นกิจกรรมทางน้ำหรือทางบก  ทำให้ประชาชนจากพื้นที่อื่นๆที่ย้ายถิ่นเข้ามาเพื่อประกอบอาชีพ จากการที่มีประชากรเข้ามาอยู่ในเมืองพัทยาเป็นจำนวนมากทำให้เกิดปัญหาขยะเพิ่มมากขึ้น ถึงแม้ทางเมืองพัทยาจะมีการจัดการกับปัญหาขยะในเมืองแล้วก็ตาม แต่ก็ยังมีขยะที่ลอยมากับน้ำทะเลและซัดเข้าสู่ชายหาดเมืองพัทยาอยู่เสมอๆ ทำให้เป็นภาพที่ไม่น่ามอง และนักท่องเที่ยวก็ไม่อยากลงเล่นน้ำทะเล ส่งผลกระทบต่ออาชีพเช่าหวงยาง และบริการเช่าเตียงผ้าใบ ปัญหาขยะนี้ยังมีอยู่ต่อเนื่อง






       

สรุปผลการศึกษา

          ปัญหาขยะส่วนใหญ่มาจากการทิ้งขยะไม่เป็นที่ของผู้คนและนักท่องเที่ยวในเมืองพัทยาเอง รวมถึงขยะที่ลอยมากับคลื่นจากแหล่งอื่นด้วย

เนื่องจากเกิดการขยายตัวของกิจการท่องเที่ยวบริเวณชายหาดมากขึ้น ทำให้มีปัญหาเหล่านี้ตามมาด้วย ถึงแม้ทางเมืองพัทยาจะจัดบริเวณที่ทิ้งขยะไว้หลายจุดแล้วก็ตาม แต่ก็ยังมีคนที่มักง่ายทิ้งขยะลงชายหาดอยู่ดี เพราะเมื่อนักท่องเที่ยวมาพักผ่อนบริเวณชายหาด แล้วจะมีพ่อค้าแม้ค้ามาขายอาหาร โดยใช้ภาชนะโฟมและพลาสติก เมืื่อทานเสร็จแล้วนักท่องเที่ยวก็ขาดความรับผิดชอบต่อสิ่งที่หลงเหลือ เพราะถึงขยะที่ทางเมืองพัทยาเตรียมไว้ให้นั้น อยู่บริเวณบนทางเท้าริมถนน ซึ่งต้องเดินออกไปอีกเป็นระยะทางหนึ่ง

กิจการท่องเที่ยวบริเวณชายหาดที่เพิ่มขึ้น ทำให้มีนักท่องเที่ยวเพิ่มขี้น รายได้เพิ่ม ขยะเพิ่มขึ้น???


















           แต่เพื่อแก้ไขปัญหาเหล่านี้ทางเมืองพัทยาก็ไม่ได้นิ่งเฉย และได้จัดกิจกรรม เก็บขยะชายหาดสากล ขึ้นเป็นประจำทุกปี  บริเวณชายหาดพัทยา จังหวัดชลบุรี

เนื่องด้วยทุกเสาร์ที่ 3 ของเดือนกันยายนของทุกปี ถือเป็นวันเก็บขยะชายหาดสากล ซึ่งกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เป็นหน่วยงานหลักในการประสานข้อมูลขยะทะเลกับองค์กร International Coastal Cleanup (ICC) ในปี 2554 มีอาสาสมัครเข้าร่วมเก็บขยะใต้ทะเลและชายหาดจำนวน 600 คน แต่สำหรับครั้งนี้มีถึง 2,000 คน ซึ่งจะเก็บขยะตลอดชายฝั่งพัทยาระยะทาง 2.7 กิโลเมตร และดำน้ำเก็บขยะที่เกาะล้าน
       
       ทั้งนี้ เพื่อรักษาสิ่งแวดล้อมของชายหาด และท้องทะเล เนื่องจากขยะถือเป็นสิ่งคุกคามหลักต่อระบบนิเวศทางทะเล ตลอดจนสัตว์หลายชนิด โดยในแต่ละปีกิจกรรมเก็บขยะชายหาด และดำน้ำเก็บขยะจะมีปริมาณมากกว่า 20 ตัน ซึ่งจะมีขยะทั้งขวดเครื่องดื่มชนิดต่างๆ กระป๋องเครื่องดื่ม ขวดน้ำพลาสติก ถุงพลาสติก กล่องโฟม ก้นบุหรี่ และถุงขนม ซึ่งขยะเหล่านี้ส่งผลต่อระบบนิเวศ และสิ่งมีชีวิตใต้ท้องทะเลเป็นอย่างมาก





แนวทางการแก้ปัญหาและข้อเสนอแนะ

 1. ร่วมกันปลูกจิตสำนึกให้กับนักท่องเที่ยว และประชาชนในเมืองพัทยา โดยการจัดกิจกรรมเก็บขยะบริเวณชายหาด หรือการเดินขบวนพาเหรดต่างๆ ตลอดจนให้ความรู้ถึงผลกระทบจากการทิ้งขยะไม่เป็นที่
 2. ออกกฎหมายเกี่ยวกับการทิ้งขยะไม่เป็นที่ และเก็บค่าปรับเป็นจำนวนเงินที่สูงสำหรับผู้ทิ่งขยะไม่เป็นที่
 3. ทางเมืองพัทยาควรปรับปรุงวิสัยทัศน์ของแหล่งท่องเที่ยวและสถานบันเทิงบริเวณชายหาดเพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยวมากขึ้น 






จัดทำโดย
นางสาวสุมาลี  ถิ่นทวี  52020304
นางสาวขัตติยานี  ศรีแฉล้ม  52021042
นางสาวลดาวัลย์  ศรีบุตรดา  52021093

















ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น